CPM là chi phí bạn phải trả cho Facebook khi có một ngàn lượt
xem quảng cáo của bạn. Facebook cho ta lựa chọn hai hình thức là chọn giá tự động
đấu thầu (OCPM) và bid giá thủ công (Đặt chi phí tối đa cho 1.000 lượt xem)
Nhiều người chưa hiểu rõ khái niệm này, nhất là phần đấu giá
thủ công. Hãy tưởng tượng đây là số tiền mà bạn và Facebook đàm phán để trả cho
quảng cáo, bạn thấy phải trả cho số lượt xem bình thường là quá cao và muốn giảm
xuống, vậy bạn đề nghị với facebook "Tôi chỉ trả cho anh 1.000vnd cho
1.000 lượt xem quảng cáo của tôi" và Facebook xem xét để đồng ý cho bạn chạy
chiến dịch này với giá ấy hay không. Thường thì bạn vẫn được chấp nhận khi thiết
lập giá thầu thủ công.
Mặc dù giá Facebook đề xuất đấu thầu CPM ở mức dưới 500d
nhưng bạn chỉ có thể bid giá cpm tối thiểu là 475d.
Nhiều người cho rằng OCPM (giá cpm đấu thầu tự động) thường quá
cao, họ lại chú ý rằng có phần bid giá CPM và tự bản thân có thể bid giá cho quảng cáo của
mình, giả định nếu giá CPM về thấp hơn
thì chi phí quảng cáo có thể giảm nhiều lần. Nhưng sau khi bid giá và ads bắt đầu
chạy, họ kiểm tra kết quả thì thấy thất vọng, chi phí tham gia bài viết rất cao.
Vậy nguyên nhân vì đâu?
Đó chính là vì khi set ads với chi phí CPM thấp quảng cáo của
bạn sẽ xuất hiện ở những vị trí không bắt mắt. Trên cột phải nó có thể nằm cuối
góc cột phải. Trên newfeed nó sẽ ở tận đáy bảng tin, nơi này ít khi người dùng
ngó tới hoặc sau khi đọc nhiều thông tin trên bảng tin họ cảm thấy tiếp tục
click hoặc xem một bài quảng cáo nào đó là quá mệt mỏi. Ngoài ra tự đấu thầu
cpm còn dẫn đến tần suất xuất hiện của quảng cáo tăng cao, thật sự thì nó vẫn
hiện ra chứ không phải không hiện như nhiều người vẫn nghĩ facebook đang lừa họ,
tuy nhiên quảng cáo của bạn lúc này hiện ra và nằm ở đâu đó mà ít khi người
dùng để mắt tới. Bạn f5 newfeed liên tục thì quảng cáo cứ hiện ra ở đáy nhưng bạn
lại ko kéo xuống newfeed xem thì quảng cáo này vẫn bị tính tiền. Bây giờ hẳn bạn
đã hiểu vì sao CTR (tỉ lệ phần trăm click chuột) cực kỳ thấp khi bạn tự bid giá
rồi đúng không.
Lựa chọn giá thầu tự động Facebook đề xuất (OCPM) quảng cáo
của bạn sẽ được ưu tiên ở những vị trí đắc địa như ở gần đầu bảng tin, người
dùng vừa đăng nhập vào có thể nhìn thấy ngay quảng cáo của bạn, đó là lý do tỉ
lệ click chuột chuột vào quảng cáo cao và có nhiều tương tác hơn.